Đâu mới là kỹ năng thuyết phục khách hàng thành công nhất

988

Kỹ năng thuyết phục khách hàng luôn dựa vào rất nhiều yếu tố khác nhau. Trở thành người có kỹ năng thuyết phục khách hàng đỉnh cao, bạn phải nắm bắt được tất cả các kỹ năng mềm sau đây để trở nên toàn diện nhất.

1. Phân tích cuộc đàm phán của bạn

Trong các cuộc đàm phán tích hợp và thương lượng đối thủ, kỹ năng thuyết phục tốt nhất của bạn là khả năng và sự sẵn sàng của bạn để bỏ đi và có một thỏa thuận khác. Trước khi đến bàn đàm phán, thể hiện kỹ năng đàm phán khôn ngoan thường dành thời gian đáng kể để xác định lựa chọn thay thế tốt nhất của họ cho một thỏa thuận thương lượng và thực hiện các bước để cải thiện nó.

2. Thương lượng quá trình

Đừng cho rằng bạn đang ở trên cùng một quan điểm khi nói đến việc xác định thời điểm gặp gỡ, ai sẽ có mặt, chương trình làm việc của bạn sẽ như thế nào, v.v. Thay vào đó, hãy chủ động thể hiện kỹ năng thuyết phục khách hàng của bạn trước đã.

3. Xây dựng mối quan hệ

Mặc dù không phải lúc nào cũng có khả năng tham gia vào cuộc trò chuyện nhỏ khi bắt đầu một cuộc đàm phán (đặc biệt nếu bạn đang ở thời hạn chặt chẽ), làm như vậy có thể mang lại lợi ích thực sự để thể hiện kỹ năng thuyết phục khách hàng. Bạn và đối tác của bạn có thể cộng tác nhiều hơn và có khả năng đạt được thỏa thuận nếu bạn dành thậm chí chỉ vài phút để tìm hiểu nhau. Nếu bạn đang đàm phán qua email, ngay cả một cuộc gọi điện thoại giới thiệu ngắn gọn có thể tạo sự khác biệt. Đây là một trong những kỹ năng thuyết phục trong giao tiếp và đàm phán có giá trị nhất để làm chủ.

4. Kỹ năng lắng nghe tích cực

Một khi bạn bắt đầu thảo luận về công việc hãy suy nghĩ về những gì bạn sẽ nói tiếp theo trong khi đối tác của bạn đang nói chuyện. Thay vào đó, kỹ năng lắng nghe cẩn thận đối số của cô ấy, sau đó diễn giải những gì bạn tin rằng họ sẽ nói để kiểm tra sự hiểu biết của bạn. Thừa nhận bất kỳ cảm xúc khó khăn nào, như sự thất vọng, đằng sau thông điệp. Bạn không chỉ có khả năng thu thập thông tin giá trị, mà bên kia có thể bắt chước các kỹ năng lắng nghe của bạn.

5. Đặt câu hỏi hay

Bạn có thể đạt được nhiều hơn trong kỹ năng thuyết phục và đàm phán tích hợp bằng cách đặt nhiều câu hỏi. Những câu hỏi có khả năng nhận được câu trả lời hữu ích. Tránh đặt câu hỏi “có hoặc không” và câu hỏi hàng đầu, chẳng hạn như “Bạn có nghĩ đó là một ý tưởng tuyệt vời không?” Thay vào đó, hãy tạo các câu hỏi trung lập để khuyến khích phản hồi chi tiết, chẳng hạn như “Bạn có thể cho tôi biết về những thách thức bạn đang gặp phải trong trường hợp này không?”

6. Tìm kiếm sự cân bằng thông minh

Trong một cuộc đàm phán phân phối, các bên thường bị mắc kẹt nhượng bộ và yêu cầu về một vấn đề duy nhất, chẳng hạn như giá cả. Kỹ năng thuyết phục khách hàng đỉnh cao là bạn có thể tận dụng sự hiện diện của nhiều vấn đề để có được cả hai mặt nhiều hơn những gì họ muốn. Cụ thể, hãy cố gắng xác định các vấn đề mà đối tác của bạn quan tâm sâu sắc về việc bạn coi trọng ít hơn. Sau đó, đề nghị thực hiện một nhượng bộ về vấn đề đó để đổi lấy một sự nhượng bộ từ cô ấy về một vấn đề mà bạn đánh giá cao.

 

7. Lập kế hoạch cho giai đoạn thực hiện

Một cách khác để cải thiện bản hợp đồng của bạn là đặt các cột mốc và thời hạn trong hợp đồng của bạn để đảm bảo rằng các cam kết được đáp ứng. Bạn cũng có thể đồng ý, bằng văn bản, gặp gỡ đều đặn trong suốt thời gian của hợp đồng để đăng ký và, nếu cần, đàm phán lại. Ngoài ra, thêm điều khoản giải quyết tranh chấp yêu cầu sử dụng dàn xếp hoặc trọng tài nếu xung đột phát sinh có thể là một động thái khôn ngoan.

CHIA SẺ