Cải thiện kỹ năng giao tiếp trong bán hàng cần điều gì?

87

Kỹ năng giao tiếp trong bán hàng phụ thuộc phần lớn vào nghệ thuật thuyết phục của bạn như thế nào. Còn chất lượng sản phẩm chỉ giúp bạn giữ chân khách hàng lâu hơn mà thôi.

Sau đây là những kỹ năng giao tiếp trong bán hàng đặc biệt quan trọng giúp bạn làm chủ cuộc nói chuyện và thuyết phục khách hàng thành công.

Sử dụng ngôn ngữ cơ thể thuần thục

Khi bạn nghĩ về giao tiếp, có lẽ bạn nghĩ về những lời bạn nói đầu tiên. Nhưng có một yếu tố giao tiếp chính khác, có thể không có trên radar của bạn – ngôn ngữ cơ thể. Nghiên cứu cho thấy rằng hơn một nửa của tất cả các giao tiếp là phi ngôn ngữ. Và khi bạn nghĩ về nó, nó có ý nghĩa hoàn hảo. Từng cử chỉ tay, từng vầng trán nhăn nhó, từng nụ cười và mọi thay đổi của ngữ điệu giọng nói đều gửi một tín hiệu đến người bạn đang nói chuyện. Đó là tất cả thông tin liên lạc.

Và ngôn ngữ cơ thể được gửi và nhận tất cả các thời gian, được coi là loại kỹ năng giao tiếp phi ngôn ngữ hiệu quả bậc nhất. Ngay cả khi không ai nói. Đó là trong lập trường của bạn, cách bạn đặt tay và thậm chí cả hơi thở của bạn!

Học cách đồng cảm với khách hàng

Đồng cảm đã là một cái gì đó của một từ thông dụng khi nói đến kỹ năng bán hàng đỉnh cao. Điều đó có nghĩa là cho bạn thấy vấn đề của khách hàng và bạn quan tâm đến việc giúp họ giải quyết nó.

Nhân viên bán hàng thiếu kinh nghiệm thường cố gắng đồng cảm bằng cách đơn giản là đồng ý với khách hàng. Một người bán có thể lắng nghe vấn đề của họ, nói điều gì đó giống như tôi biết ý của bạn là gì, và sau đó trình bày sản phẩm của họ như là giải pháp tốt nhất.

Có một vài vấn đề với phương pháp này. Thứ nhất, khách hàng không ngu ngốc. Họ biết rõ về công việc kinh doanh của mình và họ có thể biết khi nào người khác thực sự hiểu về nó. Đó là cách mà kỹ năng giải quyết vấn đề giúp ích cho bạn trong các tình huống như thế này.

Thứ hai, cách tiếp cận này thường sẽ khiến nhân viên bán hàng đưa ra sản phẩm sao cho nhu cầu của khách hàng. Rõ ràng là tại sao – nếu bạn không thể hiểu và đồng cảm với một vấn đề, làm thế nào bạn có thể giải quyết nó? Kỹ năng giao tiếp trong bán hàng là một tập hợp những kỹ năng mềm khác, khi làm chủ được tất cả chúng có thể giúp bạn tự tin đưa ra những quyết định một cách chính xác nhất.

Một cách tiếp cận tốt hơn là ngừng giả vờ, và bắt đầu đồng cảm thực sự. Đừng chỉ tỏ vẻ mặt đồng cảm, những dòng cảm xúc giống nhau cho mọi khách hàng. Rèn luyện kỹ năng lắng nghe vấn đề của họ, suy nghĩ xem sản phẩm nào phù hợp nhất và trình bày các điểm bán phù hợp nhất. 

Hiểu rõ về sản phẩm bạn đang muốn giới thiệu

Biết sản phẩm của bạn và lĩnh vực của bạn là tuyệt vời, nhưng đó chỉ là một phần của quá trình giới thiệu sản phẩm và thuyết phục khách hàng. Bạn phải truyền đạt kiến thức của bạn một cách hiệu quả. Và điều đó có nghĩa là cụ thể về những gì bạn có thể cung cấp.

Đó là không khái quát hóa tốt. Nhưng nếu bạn muốn khách hàng chi tiền với bạn, những sự thật phũ phàng về những gì họ sẽ nhận được tiền của họ là thứ tự trong ngày.

Những người có kỹ năng bán hàng giỏi nhất biết điều này. Họ học hỏi thông qua trải nghiệm những tính năng và lợi ích cụ thể nào hấp dẫn khách hàng nhất và họ luôn sẵn sàng nói về chúng một cách chi tiết.

Những người bán hàng giỏi cũng biết sức mạnh của những con số và số liệu thống kê cụ thể. Một thống kê đã được chứng minh là hấp dẫn hơn nhiều đối với khách hàng so với những gì có thể là ý kiến riêng của nhân viên bán hàng.

Các chi tiết cụ thể hấp dẫn nhất thường liên quan đến tiết kiệm chi phí, thuận tiện và lợi tức đầu tư. Truyền đạt những lợi ích cụ thể trong các lĩnh vực này và bạn sẽ có một khởi đầu tuyệt vời!

Trên đây là 3 yếu tố quan trọng nhất mà một người bán hàng cần phải nắm rõ và khi bạn đã làm chủ được cả 3 tiêu chí trên thì việc tìm kiếm và thuyết phục khách hàng đối với bạn là điều hết sức đơn giản. Tham khảo ngay khóa học kỹ năng bán hàng đỉnh cao tại NLP Training Việt Nam nơi sẽ giúp bạn tỏa sáng.

CHIA SẺ