11 cách để có ý tưởng sáng tạo tuyệt vời trong kinh doanh

922

Không thể phủ nhận ý tưởng sáng tạo chính là yếu tố chủ chốt giúp con người chúng ta có được những vật dụng vô cùng tinh vi như ngày hôm nay. Vậy trong kinh doanh thì sao, ý tưởng sáng tạo có giúp bạn thành công vượt bậc hay không?

Câu trả lời chắc chắn là có!

Sau đây là 11 cách kích thích bộ óc sáng tạo trong đầu bạn. Giúp bạn có được những ý tưởng sáng tạo trong kinh doanh mọi lúc mọi nơi.

1. Trở nên tò mò

 

Sự tò mò là khởi nguồn của mọi câu chuyện, bản tính tò mò có trong mỗi chúng ta và nó đều rất mãnh liệt. Sự tò mò đặc biệt kích thích tư duy sáng tạo của bạn. Rèn luyện và tăng cường nó bằng cách đặt câu hỏi cho mọi thứ như tại sao cái đồng hồ kia lại chạy được nhỉ, tại sao quả táo có màu xanh, đỏ. Tại sao người ta thành công còn bạn thì lại không?

Ý tưởng sáng tạo có mục đích cơ bản là trả lời cho các câu hỏi tại sao đó của con người. Vì vậy, để có được ý tưởng sáng tạo độc đáo chính là cách bạn tìm ra câu trả lời cho những câu hỏi hóc búa trên.

2. Tập trung vào các vấn đề

Ý tưởng kinh doanh thành công giải quyết vấn đề thực sự.

Tìm hiểu về các vấn đề mọi người gặp phải trong cuộc sống hàng ngày. Nói chuyện với gia đình và bạn bè về các vấn đề của họ tại nơi làm việc, trong thể thao, với quần áo, thức ăn,… Hãy suy nghĩ về các vấn đề khó khăn của chính bạn. Mọi thứ có hoàn hảo trong cuộc sống của bạn không? Có lẽ có những thứ bạn muốn cải thiện hoặc thay đổi. Hãy suy nghĩ về nó.

3. Khám phá

Lướt web có thể là một cách tuyệt vời để vui chơi và nhận được một số ý tưởng mát mẻ. Truy cập các trang web giải trí phổ biến, các nền tảng câu hỏi và trả lời, các diễn đàn phổ biến và tìm hiểu mọi người đang nói về điều gì. Một số chủ đề nóng của các cuộc thảo luận và bài đăng được chia sẻ phổ biến trên mạng xã hội là gì? Nó có thể là một nguồn tốt cho ý tưởng.

4. Du lịch nhiều hơn

Du lịch là một trong những cách thú vị và hiệu quả nhất để có được cảm hứng và tạo ra những ý tưởng cho doanh nghiệp. Ghé thăm các quốc gia khác nhau, gặp gỡ những người mới, học hỏi văn hóa và dành thời gian tham quan. Nó giống như một hơi thở của một không khí trong lành trong một cuộc sống hàng ngày.

Làm cho việc đi lại là một phần trong lối sống thông thường của bạn. Đặt kế hoạch, ví dụ: để truy cập một thành phố hoặc quốc gia mới mỗi tháng. Bạn sẽ thấy bao nhiêu sáng tạo nó sẽ gợi lên trong bạn.

5. Xây dựng mạng lưới của bạn

Xây dựng một mạng lưới tốt sẽ cho bạn cơ hội chuyển từ làm việc chăm chỉ sang làm việc thông minh. Kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kinh doanh của bạn có thể mang lại không chỉ sự hiểu biết về nhu cầu cao nhất của khách hàng mà còn có thể giúp bạn nhận được rất nhiều lời khuyên thông minh từ những người có ảnh hưởng và các nhà lãnh đạo hàng đầu.

Theo Keith Ferrazzi, tác giả cuốn sách “Never Eat Alone” , kết nối với đúng người là một nghệ thuật thực sự có thể giúp đạt được những mục tiêu kinh doanh tuyệt vời.

6. Giữ thoải mái, nhưng tập trung

Khi bạn cảm thấy rằng bạn cần phải đưa ra một ý tưởng kinh doanh tốt càng sớm càng tốt và bắt đầu đặt tất cả nỗ lực của bạn vào quá trình này, bạn khó có thể tạo ra một cái gì đó thực sự thành công.

Nếu bạn cần một ý tưởng, bạn sẽ tìm thấy nó!
Chỉ cần cố gắng thư giãn, nghỉ ngơi nhiều hơn và ngủ ngon. Nhưng luôn chú ý đến những gì đang xảy ra xung quanh bạn.

Hãy thử làm như sau: Nhận thức mỗi sự kiện xảy ra với bạn như một dấu hiệu. Hãy tập trung và viết ra những gì đang xảy ra – bất cứ điều gì thú vị hay lạ lẫm đến với tâm trí bạn trong ngày. Thực hành nó trong một tuần hoặc lâu hơn và sau đó phân tích mọi thứ bạn đã viết ra. Kết hợp các ý tưởng và ý tưởng khác nhau và xem liệu nó có thể giúp bạn phát triển sản phẩm hoặc dịch vụ trong tương lai hay không.

7. Phân tích ý tưởng cũ

Tại sao phải phát minh ra điều gì đó mới mẻ nếu bạn có thể sử dụng những ý tưởng đã được thử nghiệm và làm việc.

Phân tích sâu hơn các ý tưởng đã được triển khai. Hãy suy nghĩ về các cơ hội để thay đổi và cải thiện chúng.

Nhưng hãy nhớ – bạn không thể chỉ sao chép ý tưởng của ai đó. Trong trường hợp này nó khó có thể thành công.

Thực hiện nghiên cứu và tìm hiểu phản hồi của khách hàng về sản phẩm hoặc dịch vụ hiện có. Hãy thử tìm hiểu những gì còn thiếu ở đó và làm thế nào để biến đổi sản phẩm này thành một cái gì đó tốt hơn.

Cách tiếp cận này được mô tả rất nhiều bởi W. Chan Kim và Renee Mauborgne trong cuốn sách Blue Ocean Strategy . Nó dạy cách tạo ra các sản phẩm độc đáo và tránh tính cạnh tranh.

Tôi thực sự khuyên bạn nên đọc cuốn sách này nếu bạn đang nghĩ về việc bắt đầu một doanh nghiệp.

8. Đọc thêm sách

Tiếp tục nói về vai trò của sách, tôi nên nhấn mạnh rằng những cuốn sách hay là nguồn # 1 cho cảm hứng và nhận thức.

Đọc có thể cho bạn biết bắt đầu từ đâu!

Sách có thể giúp bạn học nhiều bài học, đưa ra ý tưởng kinh doanh mới và hiểu cách triển khai chúng.

Nếu bạn là một doanh nhân khởi nghiệp, dưới đây là danh sách những cuốn sách tôi khuyên bạn nên tính đến:

“The Lean Startup” của Eric Ries
Nó là một cuốn sách cần thiết cho mọi doanh nhân, đặc biệt là nếu bạn định xây dựng một sản phẩm kỹ thuật số hoặc một dịch vụ. Nó mô tả làm thế nào để khởi động thành công trong bầu không khí của sự không chắc chắn hoàn toàn.

“Cung cấp Hạnh phúc: Con đường dẫn đến lợi nhuận, đam mê và mục đích” của Tony Hsieh
Tôi không thể mô tả trong hai từ như thế nào truyền cảm hứng cho cuốn sách này. Nó kể câu chuyện về sự tăng trưởng của tác giả từ ý tưởng để xây dựng một tập đoàn thông qua khái niệm về hạnh phúc. Nếu bạn chưa đọc cuốn sách này trước đây, hãy làm điều đó càng sớm càng tốt.

Chắc chắn, “Chiến lược đại dương xanh” của W. Chan Kim và Renee Mauborgne
Bạn sẽ tìm hiểu cách tạo ý tưởng và làm cho chúng độc đáo, thay vì cạnh tranh với các thị trường hiện tại.

‘The Four’ của Scott Galloway
Cuốn sách giải thích tại sao và làm thế nào những người khổng lồ như Amazon, Google, Facebook và Apple đã trở nên thành công. Nó cho thấy các thử nghiệm có thể ảnh hưởng như thế nào đến sự phát triển của doanh nghiệp và cách làm cho khách hàng tin vào sản phẩm.

“Nó sẽ bay? Làm thế nào để biết nếu ý tưởng kinh doanh mới của bạn có cánh … Trước khi bạn có bước nhảy vọt ” của Thomas McKnight
Nếu bạn đã có ý tưởng, cuốn sách này sẽ giải thích cho bạn cách đánh giá ý tưởng trước khi bắt đầu triển khai. Đó là một hướng dẫn đơn giản để bảo vệ bản thân khỏi thất bại trong tinh thần doanh nhân và kiểm tra xem ý tưởng của bạn có tất cả các cơ hội để thành công sau khi ra mắt hay không.

9. Nhận trải nghiệm mới

Hãy thử một cái gì đó mới mà bạn chưa bao giờ trải nghiệm trước đây trong cuộc sống của bạn.

Làm thế nào nó có thể giúp với ý tưởng?

Khi một người trong tình trạng bất thường, cảm xúc và cảm xúc mới nhận được gợi lên sự sáng tạo.

Chuyển tâm trí của bạn từ thói quen hàng ngày sang một cái gì đó mới mà bạn luôn muốn thử.

Bầu không khí mới sẽ làm cho tâm trí của bạn suy nghĩ về tất cả các ưu và nhược điểm, tìm ra các vấn đề cần được giải quyết.

10. Tập trung vào làm cho cuộc sống dễ dàng hơn

Có một số lượng lớn các sản phẩm mát mẻ xuất hiện như là kết quả của những nỗ lực của chúng tôi để làm cho cuộc sống dễ dàng hơn, rẻ hơn và thuận tiện hơn. Và đây thực sự là một cách tiếp cận tuyệt vời để tạo ra sản phẩm mới.

Mọi người yêu thích mọi thứ đơn giản hóa nhân viên hàng ngày.

Điều gì chiếm phần lớn thời gian của bạn?

Bạn muốn làm gì dễ dàng hơn hoặc nhanh hơn?

Hãy suy nghĩ về nó.

Có lẽ, câu trả lời sẽ giúp bạn tạo ra ý tưởng lớn tiếp theo. Mọi người đang tìm kiếm tiện ích và tối ưu hóa thời gian. Hãy tận dụng nó. Hãy suy nghĩ về các cách để làm cho cuộc sống rẻ hơn và dễ dàng hơn.

11. Sử dụng kỹ thuật Cut-up

Đây là kỹ thuật nổi tiếng nhất trong việc tạo ra những ý tưởng kinh doanh và sáng tạo được sử dụng bởi William Burroughs. Nó nằm trong việc cắt các từ hoặc cụm từ trong một câu và kết hợp ngẫu nhiên nó với một cụm từ khác để tạo ra một câu mới.

Mặc dù kỹ thuật này được sử dụng rộng rãi trong âm nhạc và thơ ca, nó có thể được sử dụng như một công cụ hoàn hảo để tạo ra những ý tưởng kinh doanh.

Viết ra bất kỳ ý tưởng kinh doanh nào và mô tả vấn đề nào có thể giải quyết được, tại sao nó có thể hữu ích cho mọi người. Nó có thể là bất kỳ ý tưởng nào, ngay cả ý tưởng ngu ngốc nhất, bạn vừa nghĩ đến. Đừng tập trung vào ý tưởng quá sâu sắc, tạo ra càng nhiều càng tốt;
Làm tương tự với mọi ý tưởng bạn có;
Cắt các ý tưởng và mô tả của họ và sắp xếp lại chúng.
Xem chuyện gì đã xảy ra.

CHIA SẺ